Văn hóa là sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID

Thứ tư, 24/2/2021 | 09:55 GMT+7

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định giá trị phát triển bền vững bằng việc khởi tạo những giá trị mới, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh giúp doanh nghiệp có thể lớn mạnh, trưởng thành và vượt qua sóng gió.

Văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh giúp doanh nghiệp có thể lớn mạnh, trưởng thành và vượt qua sóng gió.

Theo PGS. TS Dương Thị Liễu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, việc xây dựng các giá trị cốt lõi bản sắc riêng đã tạo nên những giá trị độc đáo để không doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào. Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ giống nhau nhưng thương hiệu của doanh nghiệp phải tạo được sự khác biệt.

“Các sản phẩm của cách mạng công nghiệp 4.0 là những sản phẩm có tính đồng loạt, rất giống nhau. Nếu như vậy, muốn cạnh tranh thành công trên thương trường, các doanh nghiệp cần phải cạnh tranh bằng sự khác biệt, bằng bản sắc riêng. Robot không thể làm được cái đó, chỉ có văn hóa doanh nghiệp với sự cộng hưởng, sự tương tác, sự chia sẻ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa nhân viên với nhau, giữa công ty với khách hàng… như thế thì mới tạo nên được bản sắc riêng để doanh nghiệp cạnh tranh thành công”, bà Liễu nói.

Cụ thể hơn, văn hóa chính là cách doanh nghiệp ra quyết định, phương pháp giao tiếp và phối hợp làm việc trong nội bộ với nhau hay với bên ngoài. Doanh nghiệp nếu muốn dẫn đầu thị trường, cạnh tranh với các đối thủ lớn, bắt buộc phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

Đồng thời, các chuyên gia cho biết, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vấn đề không đơn giản, trước mắt, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, các doanh nghiệp phải biết áp dụng những gì mới nhất, hiện đại nhất để xây dựng văn hóa phù hợp với chiến lược kinh doanh. Cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm, về sự độc đáo trong văn hóa của doanh nghiệp tới khách hàng và công chúng. Từ đó để khẳng định được tên tuổi, thương hiệu của mình trên thương trường.

Minh Đức (st)