Phân xưởng vận hành thực hiện nghi thức ứng xử khi đi thang máy

Thứ tư, 17/3/2021 | 16:26 GMT+7

Sử dụng thang máy là một trong những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Không đơn giản chỉ là bước ra bước vào, chọn tầng để bấm, ung dung tự tại muốn làm gì thì làm cho đến khi cửa thang mở ra và bạn tới đúng tầng cần tới. Việc đi thang máy còn là một nét văn hóa, vì vậy chúng ta phải chú tâm và thực hành để có ứng xử đúng mực.

Trong quý I/2021, Phân xưởng đã tổ chức thực hành Quy tắc ứng xử văn hóa với chủ đề: Nghi thức ứng xử khi đi thang máy. Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ hàng quý nhằm nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng trong giao tiếp và thực hành các Quy tắc ứng xử trong quá trình thực thi Văn hóa EVN tại Công ty.

Các buổi thực hành được lồng ghép trong các ngày học tập, tất cả người lao động đều nắm vững và thuần thục nghi thức ứng xử khi đi thang máy theo các nguyên tắc sau:

- Hãy xếp hàng khi cùng lúc chờ thang máy với mọi người, khoảng cách lý tưởng là cách người phía trước một cánh tay.

- Khi chờ thang máy, hãy đứng về phía 2 bên cửa. Lúc thang máy dừng, chờ người ở trong ra trước rồi mới vào. Tránh vì sợ cửa đóng mà xô vào khi thang máy vừa dừng làm người ở trong không thể nào ra được.

-Nhường cho phụ nữ, em nhỏ và người già, người tàn tật vào thang máy trước rồi vào sau.

- Khi thang máy báo quá tải, nếu bạn ở gần cửa thang máy nên tự động bước ra ngoài để thang máy hoạt động bình thường.

- Sau khi vào thang máy và chọn tầng, nếu còn chỗ trống hãy đứng nép qua 2 bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào, tránh đứng chặn ngay cửa thang máy ngay cả khi cần ra trước.

- Vì không gian trong thang máy rất nhỏ hẹp nên nói chuyện nhẹ nhàng, vừa phải, tránh cười đùa ầm ĩ, xô đẩy, nói chuyện điện thoại lớn tiếng làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

- Hãy đứng quay mặt ra cửa, tránh đứng đối diện với đám đông.

- Khi thang máy dừng ở tầng chưa phải là nơi bạn cần đến và vô tình bạn lại đứng ở vị trí ra vào, hãy chủ động bước ra ngoài để nhường đường cho người bên trong cần ra. Cũng có thể đứng nép qua 1 bên, tay chặn ở mép cửa để ngăn cửa đóng lại.

- Nếu đứng ở vị trí bảng điều khiển, hãy bấm giữ nút đóng/mở khi có người vào/ra. Đặc biệt, nếu đến tầng trên cùng hoặc dưới cùng, nên giữ cửa và nhường cho người khác ra ngoài trước nếu không có ai làm việc này.

- Khi thang máy gặp sự cố, hãy bình tĩnh và thực hiện những thao tác ở bảng hướng dẫn để xử lý hoặc nhờ sự trợ giúp, khi đã giải quyết được sự cố, cũng bình tĩnh để mọi người cùng rời khỏi thang máy một cách trật tự, an toàn.

- Hãy luôn nở nụ cười thân thiện và gửi lời cảm ơn khi đi thang máy và khi ai đó giữ cửa thang máy cho bạn.

Việc tổ chức thực hành các nội dung của Quy tắc ứng xử sẽ tạo cho người lao động có được những hành vi chuẩn mực hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống, góp phần lan tỏa Văn hóa EVN cũng như Văn hóa EVNHPC SESAN trong cộng đồng.

Với những chia sẽ trên, nếu thấu hiểu và áp dụng, chắc chắn chúng ta sẽ trở thành những người có văn hóa chuẩn mực khi đi thang máy.

Duy Văn (PX1)