Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp

Trong công việc, khi bạn được đồng nghiệp ủng hộ, cộng tác, bạn như được chắp thêm đôi cánh. Những yếu tố như: năng động, có khả năng tư duy độc lập, có kinh nghiệm... vẫn chưa đủ tạo nên tác phong làm việc chuyên nghiệp. Bạn cần biết cách phối hợp cùng với các đồng nghiệp.

  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

- Xây dựng thái độ cởi mở, chân thành, giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ nhau trong công việc. Tích cực tham gia ý kiến có tính xây dựng mỗi khi có thể. Bạn cũng cần cho người khác biết các mong đợi của mình đối với môi trường làm việc chung.

- Nên tập lắng nghe ý kiến mọi người và hoàn thiện bản thân, hoặc hướng tới thông hiểu các vấn đề khách quan của đồng nghiệp, có ảnh hưởng đến công việc chung. Các phương pháp làm việc luôn phải thay đổi tùy bối cảnh. Khi ý kiến góp ý của đồng nghiệp có thể làm cho bản thân không hài lòng, ví dụ về phương pháp góp ý, cách thức diễn đạt hay động cơ, bạn hãy bình tĩnh tiếp nhận và nên suy nghĩ xem có những chi tiết nào hợp lý, có ích cho hoàn thiện bản thân. Khi chúng ta bình tĩnh tiếp nhận ý kiến, sáng suốt phân tích điểm hợp lý và chưa hợp lý sẽ làm đồng nghiệp tôn trọng ta hơn.

- Chia sẻ kinh nghiệm, các bài học của bản thân. Nhân viên cũ và có kinh nghiệm nên nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ nhân viên mới nhanh chóng hòa mình vào môi trường làm việc.

- Đối với đồng nghiệp không hợp nhau về tính cách, sở thích cá nhân… bạn vẫn nên cố gắng duy trì quan hệ công việc tích cực vì mỗi cá nhân đều có những điểm mạnh nhất định (kỹ năng, năng khiếu, kinh nghiệm…) có thể phát huy.

- Xây dựng tình bạn, tình đồng nghiệp: các đồng nghiệp tốt có thể trở thành những người bạn trong suốt cuộc đời của bạn. Họ có thể giúp đỡ, hỗ trợ bạn trên nhiều phương diện, kể cả khi không còn cùng làm việc chung một nơi. Tình đồng nghiệp tốt giúp bạn đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

  • Những điều cần tránh trong quan hệ đồng nghiệp

- Ganh đua không lành mạnh với đồng nghiệp.

- Bảo thủ, không tiếp thu ý kiến của người khác cũng như co mình, khép kín, không chia sẻ những ý kiến của mình với người khác

- Kẻ cả, thiếu tôn trọng đồng nghiệp.

- Không thừa nhận khuyết điểm của mình và đẩy trách nhiệm sang cho đồng nghiệp.

Để thực hiện được những điều trên thì khó nhất vẫn là bạn phải làm chủ được bản thân. Khi chúng ta bình tĩnh trong ứng xử và luôn luôn tôn trọng đồng nghiệp sẽ làm cho bản thân chúng ta nhanh đến được trạng thái cân bằng công việc - cuộc sống hơn.

TAGS:
Tác giả: Huỳnh Kim Anh ; xuất bản: 26/09/2017 09:55
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Hình ảnh hoạt động Công ty

  • Hình ảnh Xây dựng nhà máy thủy điện Sê San 4

  • Hình ảnh Sửa chữa thiết bị

Thư viện Video